ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 5677เข้าชม
  • 1ตอบกลับ

ข้อสอบสัสดี ทบ. (เเนวข้อสอบภาษาไทย)

 
สัสดี ทบ. (เเนวข้อสอบภาษาไทย)


   ข้อสอบ ชุดที่ 1
1. ข้อความในข้อใดไม่ถูกต้อง

1) ภาษาไทยมาตรฐานคือภาษาราชการ                                               

2) ภาษาไทยมีการออกเสียงหนักเสียงเบา

3) ภาษาไทยรับคำจากภาษอื่นในรูปศัพท์เดิมเป็นส่วนใหญ่             

4) คนไทยบางคนออกเสียงพยัญชนะบางเสียงตามเสียงภาษาอังกฤษ

2. เสียงควบกล้ำในข้อใดไม่ปรากฏในระบบเสียงภาษาไทย  act group

        1) บรั่นดี                 2) นิวเคลียส           3) อิเควเตอร์          4) เพนกวิน

3. ข้อความต่อไปนี้มีพยางค์ที่ปรากฏเสียงพยัญชนะท้ายกี่พยางค์ “ มัวแต่พูดว่า จะ  จะ อยู่นั่นเอง ทำไมไม่ลงมือเสียที ”

        1) 7 พยางค์             2) 8 พยางค์             3) 9 พยางค์             4) 10 พยางค์

4. ข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์ครบทั้ง 5 เสียง

        1) ประหยัดวันนี้สบายวันหน้า                            

2) สมบัติเมาเซถลาหัวทิ่ม

        3) หมึกแดงแผลงฤทธิ์ให้รสอร่อย                      

4) จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ

5. ข้อใดไม่มีคำสมาส   อ.วันนรัตน์
        1) ทหารเป็นผู้มีหน้าที่รบเพื่อปกป้องมาตุภูมิของตนไม่ให้ข้าศึกรุกราน

        2) ประชาชนส่งไปรษณียบัตรทางผลฟุตบอลยูโร 2000 เป็นจำนวนมาก

        3) ประธานในพิธีกล่าวคาถาเชิญเทวดามาชุมนุมเพื่อเป็นมงคล

        4) ชีวเคมีเป็นวิชาวิทยาศาสตร์สาขาหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมีของสิ่งมีชีวิต

6. ข้อใดมีคำซ้อนมากที่สุด

        1) แต่หนาวใจยากแค้นนี้แสนเข็ญ                       

2) ออกแออัดผู้คนอยู่ล้นหลาม

        3) ในแหล่งหล้าใครไม่มีเสมอเหมือน                

4) ไม่สมประกอบทรัพย์สินก็ขัดสน

7. ข้อใดไม่มีคำพ้องความหมาย

        1) ไอยรา  ราชสีห์ กุญชร                                     

2) ลำธาร  ชลาสินธุ์  มัจฉา

        3) เทเวศร์  อัจฉรา  สุรารักษ์                เเอ็คคอร์นเนอร์                 

4) สิงขร  เวหาสน์  วนาดร

8. ข้อใดไม่มีคำประสม

        1) เห็นกิ่งกีดมีดพร้าเข้ารารัน                                               

2) หลังคาใหญ่พื้นเล็กเป็นโรงผี

        3) ดูเหย้าเรือนหาเหมือนอย่างไทยไม่                 

4) ถึงหนามกรานก็ไม่เจ็บเหมือนเหน็บแนม

9. ข้อใดมีคำซ้ำที่แสดงความหมายต่างจากข้ออื่น

        1) แน่นวดแป้งแล้วปั้นเป็นลูกกลมๆ                  

2) แยกๆกันไปกินอาหารจะได้ออกรถเร็วขึ้น

        3) สมพรอยากย้ายบ้านไปอยู่ใกล้ๆที่ทำงาน      

4) อายุเกิน 80 แล้วยังชอบใส่เสื้อผ้าสีสดๆ

10. ข้อใดไม่ใช่สำนวนต่างประเทศ

        1) ประชากรโลกกำลังเผชิญโศกนาฏกรรมเงียบจากโรคร้าย ทั้งเอดส์ มาลาเรีย และวัณโรค

        2) ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าว ตัวแทนสภากาชาดสากลแถลงว่าสถานการณ์โรคร้ายในปัจจุบันกำลังน่าวิตก

        3) สภากาชาดสากลพร้อมด้วยผู้นำจากประเทศในเอเชียแถลงว่าประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นพื้นที่ที่มีโรคเอดส์ระบาด

            มากที่สุด

        4) รัฐบาลแต่ละประเทศควรสนในปัญหาโรคเอดส์ เพราะปัจจุบันโรคเอดส์เป็นมหันตภัยที่ทำลายเศรษฐกิจและสังคม

11.ข้อใดใช้คำภาษาต่างประเทศโดยไม่จำเป็น

        1) เมื่อไฟดับควรตรวจดูว่าเป็นเพราะฟิวส์ขาดหรือปลั๊กหลุด

        2) เด็กๆชอบรับประทานไอศกรีมช็อคโกแลตมากกว่าไอศกรีมกะทิสด

        3) ก่อนเข้าแบงค์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องถอดหมวกกันน็อกและแว่นตาดำออก

        4) นักกอล์ฟหลายคนอยากเปลี่ยนวงสวิงให้คล้ายกับไทเกอร์วูดส์เพื่อให้ตีลูกได้แม่นและไกล

12. ข้อใดไม่มีคำที่มาจากภาษาเขมร

        1) จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบ

        2) คุณปู่ทำกนกแก้วลายไทยงามไพจิตร

        3) ให้รื่นเริงสุขสำราญเหมือนดอกไม้บานยามเช้า

        4) เพลงลาวดำเนินทรายมีทำนองไพเราะอ่อนหวาน

13. ข้อใดมีคำที่ใช้ผิดความหมาย

        1) เมื่อประตูเปิดผู้ที่รออยู่ก็วิ่งกรูเข้าไปแย่งซื่อบัตรชมฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศ

        2) เยอรมันคิดค้นเทคโนโลยีการใช้แม่เหล็กลอยตัวสำหรับรถไฟความเร็วสูงได้สำเร็จ

        3) ไทยเตรียมโยกย้ายทหารออกไปจากติมอร์ตะวันออกภายในเดือนมีนาคม

        4) ตำรวจพยายามสืบสวนหาตัวคนร้ายอยู่หลายสัปดาห์ แต่ก็ไม่ได้ร่องรอยอะไรเลย

14. ข้อใดมีคำที่ไม่ได้ใช้ความหมายเชิงอุปมา

        1) หมดตัว  ยกเครื่อง  ขนแมว                             

2) ลอบกัด  ตาบอด  เปิดท้าย

        3) ไข่ดาว  ขมขื่น  ลายแทง                                  

4) ปลากรอบ หวานเย็น  เด็กดอ

15. ข้อใดสื่อความหมายไม่ชัดเจน

        1) พรุ่งนี้หัวหน้าจะเรียกประชุมตอนบ่ายๆ       

2) คุณย่าชอบดูละครโทรทัศน์หลังข่าวภาคค่ำ

        3) สมสิริมาหาครูตอนเช้าก่อนเข้าห้องเรียน       

4) เมื่อวานนี้แม่แวะมหาหาตอนกินข้าวเย็น

16. ข้อใดมีความหมายกำกวม

        1) ผู้ได้รับรางวัลเป็นกวีที่มีชื่อเสียงชาวญี่ปุ่น    

2) ตำรวจจับผู้ค้ายาเสพติดจำนวนมากที่กลางกรุง

        3) แม่ค้าหยิบเหรียญบาทออกมาทอน 4 เหรียญ

4) แผ่นดินไหวทำให้บ้านเมืองพังพินาศและผู้คนล้มตายมาก

17. ข้อใดใช้สำนวนได้ถูกต้อง

        1) ลูกทำกิจการขาดทุนหลายครั้ง แต่แม่ก็ฆ่าไม่ตายขายไม่ขาด ให้เงินช่วยทุกครั้ง

        2) ตอนนี้เขาร่ำรวย แต่เมื่อหนุ่มๆ ยากจนแทบไม่มีจะกิน เข้าทำนองตีนถีบปากกัด

        3) เธอบอกว่าไม่ชอบสมศักดิ์ แต่พอเขาชวนไปเที่ยวก็ไป เข้าตำราปากว่าตาขยิบ

        4) คุณปู่เล่าว่าแต่ก่อนเรามีฐานะดีมากขนาดที่เรียกว่าข้าวเหลือเกลืออิ่ม

18. ข้อใดใช้คำได้ถูกต้อง

        1) เช้านี้อากาศปลอดโปร่ง นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมกับพระอาทิตย์ยามเช้า

        2) ก่อนไปสอบเป็นผู้ประกาศข่าว ข้าพเจ้าฝึกอ่านข่าวกับคุณศันสนีย์จนคล่อง

        3) นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนช้ากว่ากำหนด ต้องยื่นคำร้องกับเจ้าหน้าที่

        4) ในอนาคตข้าพเจ้าอยากทำงานกับกระทรวงศึกษาธิการ

19. ข้อความต่อไปนี้ตรงกับสำนวนใด “ ข่าวความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทนนายเชี่ยวชาญนั้น น่าจะเป็นการปล่อยข่าว เพื่อต้องการทราบว่าจะมีปฏิกิริยา อย่างไร ” 

        1) กวนน้ำให้ขุ่น                                    2) โยนหินถามทาง

        3) หว่านพืชหวังผล                                                4) ปากคนยาวกว่าปากกา

20. ข้อใดใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องเหมาะสม

        ก. การสร้างงานศิลปะมีตั้งแต่ระดับการประดิดประดอยไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมศิลป์

        2) การค้นคว้าวิจัยเป็นกระบวนการเชิงวิทยาศาสตร์ที่ใช้เหตุผลและตรรกะ

        3) ในสังคมไทยอาจารย์จำนวนมากเป็นผู้บริโภควิชาการมากกว่าสร้างสรรค์

        4) สถาบันต่างๆ ควรสอนให้นักศึกษาประยุกต์ความลุ่มลึกในวิชาชีพไปพัฒนาการสังคม

21. ข้อใดใช้คำเชื่อมไม่ถูกต้อง

        1) แม่ทำกับข้าวแปลกๆให้เรากินเสมอ

        2) เราเห็นกับตาว่าเธอหยิบของใสกระเป๋า

        3) แม่เห็นแก่ลูกเพราะมาอยู่กับลูกตอนสอบ

        4) เขารีบกลับจากต่างประเทศเพื่อจัดงานวันเกิดให้แม่

22. ข้อใดเป็นประโยคที่สมบูรณ์

        1) หนึ่งในบรรดาสารพิษหรือสารเคมีที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตภาชนะบรรจุอาหาร

        2) เมื่อท่านทราบแล้วว่าอันตรายจากการบริโภคอาหารที่ใส่ถุงประดาษหนังสือพิมพ์มีมากเพียงใด

        3) องค์การอนามัยโลกซึ่งชี้ปัญหาการขาดแคลนธาตุไอโอดีนว่ามักจะมีในประชากรที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขา

        4) การที่จะขจัดโรคขาดสารอาหารในเด็กให้หมดไปจำเป็นต้องรณรงค์ให้เฝ้าระวังโภชนาการของเด็กเป็นประจำ

23. ข้อใดมีโครงสร้างเช่นเดียวกับประโยค “ ดอกบัวตองบานสะพรั่งชูไสวทั่วท้องทุ่ง ”

        1) พวกเด็กๆวิ่งเล่นกันเต็มสนามกีฬา

        2) ฟ้าคะนองผ่าเปรี้ยงลงที่ตกหลังสูง

        3) เจ้าด่างครางหงิงๆไปมาตามถนน

        4) แม่ครัวนอนเหยียดยาวกลางห้องครัว

24. ข้อใดเป็นประโยคความรวม

        1) เจ้าหมาน้อยไม่สบายร้องครางทั้งวัน

        2) หลานสาวตัวน้อยเดินไปโรงเรียนใกล้บ้าน

        3) คนไทยแทบทุกคนรู้จักนักชกเหรียญทองคนนั้น

        4) สมบัติดูหนังสืออย่างเอาเป็นเอาตายมาหลายเดือน

25. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อน

        1) ฉันพบอาจารย์ของลูกที่ตลาดเสมอ

        2) เราไปซื้อผลไม้ที่ร้านเจ้าประจำ

        3) มะม่วงต้นที่อยู่หลังครัวมีลูกหลายใบ

        4) กล้วยไม้ที่คาคบออกดอกแล้ว

26. ข้อใดเป็นประโยคกรรม

        1) ประโยชน์ที่เกิดจากโครงการนี้มีผลดีต่อสังคมในระยะยาว

        2) เพราะแม่สูบบุหรี่จัดลูกที่คลอดออกมาจึงมีขนาดเล็กกว่าปกติ

        3) คนที่เป็นเบาหวานมีโอกาสติดเชื้อทางกรวยไตมากกว่าคนทั่วไป

        4) อาคารผู้ป่วยนอกหลังนี้สร้างเสร็จภายใน 5 เดือนด้วยเงินบริจาคของประชาชน

27. ข้อใดมีเนื้อหาไม่เป็นไปเพื่อความจรรโลงใจ

        1) มนุษย์ต้องต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

        2) การให้จะนำความสุขมาให้ทั้งแก้ผู้ให้และผู้รับ

        3) เราเกิดในแผ่นดินนี้จึงควรตอบแทนคุณของแผ่นดิน

        4) การกระทำความดีจะส่งผลดีต่อผู้กระทำในวันใดวันหนึ่ง

28. ข้อความต่อไปนี้ใช้ภาษาระดับใด “ คุณเกษมเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีมีความรู้ความสามารถและช่วยสร้างความเจริญแก่หน่วยงานนี้มาไม่น้อย จนเป็นที่รักใคร่ของพวกเราทุกคน เราเสียดายที่คุณเกษมจะไม่ได้ร่วมงานกับเราอีก แต่ก็ยินดีที่ท่านได้เลื่อนตำแหน่งมีความก้าวหน้าในอาชีพ เชื่อว่าคุณเกษมจะสร้างความเจริญให้แก่หน่วยงานแห่งใหม่ ในโอกาสนี้ ขอมอบของที่ระลึกแก่ท่านเพื่อแสดงน้ำใจของพวกเราทุกคน”

        1) ระดับกันเอง

        2) ระดับทางการ

        3) ระดับกึ่งทางการ

        4) ระดับไม่เป็นทางการ

29. ข้อความตอนใดใช้ราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง

        (1) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้/ (2) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จออกแทนพระองค์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน/ (3) พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ประทานวุฒิสภา/(4) เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทเพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล

        1) ตอนที่ (1)                           2) ตอนที่ (2)                           3) ตอนที่ (3)                           4) ตอนที่ (4)

30. จากข้อความต่อไปนี้ข้อใดเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดการตีความต่างกัน “นักเรียนชายกับนักเรียนหญิงเถียงกันเรื่องความหมายของข้อความ   สามวันจากนารีเป็นอื่น   นักเรียนหญิงเชื่อว่าผู้ชายเป็นฝ่าย  เป็นอื่น ในขณะที่นักเรียนชายเชื่อว่าผู้หญิง เป็นอื่น  ”

        1) ภาษากำกวมทำให้เข้าใจต่างกัน

        2) วิจารณญาณต่างกันทำให้คิดไม่ตรงกัน

        3) อคติส่วนตนอันเกิดจากความเป็นชายเป็นหญิง

        4) การเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมตามยุคสมัย

31. ข้อใดเป็นข้อความที่ใช้ภาษาได้เหมาะสมที่สุดในแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของชมรมภาษาไทย

        1)  -  นิทรรสการทางภาษาและวรรณคดี

             -  ฝึกอ่านทำนองเสนาะ

        2)  -  ประกวดแต่งโคลงทุกประเภท

             -  ร้องเพลงประกวดทั้งลุกทุ่งและลูกกรุง

        3)  -  การนำนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่

             -  นักเรียนเสนอกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์

        4)  -  การบรรยายของนักเขียนที่มีชื่อเสียง

             -  การแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย

32. ข้อใดเป็นการเขียนแบบพรรณนา

        1) ชายทะเลทอดเป็นแนวยาวสุดลูกหูลูกตา ทรายสีขาวตัดกับน้ำทะเลสีเขียว

        2) แนวปะการังด้านหน้าเป็นที่อาศัยของฝูงปลาเล็กๆหลากสี

        3) นักปะดาน้ำต่างว่ายวนไปมาเพื่อชื่นชมความงามของปะการังและปลา

        4) นักท่องเที่ยวขนาดกลางจอดรออยู่เหนือน้ำ โคลงไปมาตามแรงกระทบของคลื่น

33. ข้อใดมีลักษณะเป็นการเขียนแบบบรรยาย

        1) ฝนฟ้ากระหน่ำพายุซ้ำกรรโชก                       

2) แสนวิปโยคอนิจจาน้ำตาเอ๋ย

        3) ทุกสิ่งล้วนไม่เป็นเหมือนเช่นเคย                   

4) ตัวเราเอยแสนอาภัพอับปัญญา
34. ข้อใดเป็นหัวข้อประกาศที่ถูกต้อง

        1) ประกาศเรื่องระเบียบการแต่งกายของนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ

        2) ประกาศกรมวิชาการ  กระทรวงสาธารณสุข

             เรื่อง  การตรวจสอบสาปนเปื้อนในเครื่องบริโภค

        3) ประกาสกระทรวงมหาดไทย

             เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้มีสิทธ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

        4) ประกาศของสำนักงานกรุงเทพมหานคร

             เรื่องการซ่อมแซมบาทวิถีในกรุงเทพมหานคร

35. ข้อใดใช้เป็นคำนำได้เหมาะสมที่สุด

        1) ปัจจุบันมนุษย์เข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่ยุคอุตสาหกรรม

        2) อาการของไข้หวัดที่เป็นกันมากขณะนี้เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

        3) ผู้ใหญ่ต้องรีบหาทางแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนก่อนที่จะสายเกินแก้

        4) นักวิจัยในปัจจุบันหาสาเหตุของโรคต่างๆโดยศึกษาจากพืชกันมากขึ้น

36. ข้อความต่อไปนี้เรียงลำดับได้เหมาะสมที่สุดตามข้อใด

        ก. แต่ที่รุนแรงที่สุด คือที่จังหวัดชุมพร

        ข. เมื่อสองเอนก่อนมีน้ำท่วมในหลายจังหวัด

        ค. จึงก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล

        ง. ทั้งๆที่ยังมุถึงเวลาที่จะมีพายุไต้ฝุ่นและพายุโซนร้อน

        จ. ฝนตกนักติดต่อกันหลายวัน

1)  ข  ก  จ  ง  ค                      2) จ  ข  ค  ก  ง                       3) ข  จ  ค  ก  ง                       4) จ  ง  ค  ข  ก

37. ข้อความต่อไปนี้ไม่ใช้วิธีเขียนแบบใด

        บางคนเข้าใจว่าผลไม้บงชนิดเช่น ลำไย ลิ้นจี่ ถ้ากินมาก๐จะทำให้เกิดอาการเจ็บคอ แต่ความจริงอาการเจ็บคอเกิดจาก

       เชื้อโรค หลายชนิดที่ติดอยู่ตามเปลือก เมื่อใช้ปากกัด เชื้อโรคเหล่านั้นอาจเข้าสู่ปาก หากกินผลไม้แล้วไม่ดื่มน้ำตาม ความหวานของผลไม้ซึ่งเคลือบทีผนังคอจะทำให้เกิดเชื้อโรคเจริญมากขึ้นจนเกิดอาการเจ็บคอได้

        1) โต้แย้ง                                                2) เสนอแนะ

        3) แสดงข้อสรุป                     4) แสดงความคิดเห็น

38. ข้อใดใช้วิธีการเขียนแตกต่างจากข้ออื่น

        1) พอเดินทางมาถึง พวกเราก็พากันเอาของไปเก็บและลงเล่นน้ำทะเลทันที

        2) อากาศเริ่มเย็นลง เมฆตั้งเค้า ต่อมาไม่นานนักฝนก็เริ่มตกลงมา

        3) พายุเริ่มพัดกระหน่ำ คลื่นม้วนตัวเป็นเกลียวถาโถมเข้าฝั่งอย่างไม่หยุดยั้ง

        4) ผู้หญิงกลัวเป็นหวัด เลยรีบวิ่งมาหยิบร่มทั้งๆที่ตัวก็เปียกน้ำทะเลอยู่แล้ว

39. ข้อความตอนใดใช้ภาษาไม่เหมาะสม

        (1) ด้วยทบวงมหาวิทยาลัยเห็นว่า หลักสูตรการฝึกอบรมเรื่องการดำเนินการทางวินัยที่ใช้อยู่ในขณะนี้ / (2) ได้จัดทำขึ้นหลายรูปแบบและสิ้นเปลืองเวลา ไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน / (3) ทบวงมหาวิทยาลัยจึงได้จัดทำหลักสูตร มาตรฐานขึ้น /

       (4)  เพื่อให้มหาวิทยาลัยต่างๆใช่ในการฝึกอบรมเรื่องการดำเนินการทางวินัยให้เป็นแนวเดียวกัน

        1) ตอนที่ (1)                           2) ตอนที่ (2)                           3) ตอนที่ (3)                           4) ตอนที่ (4)

40. ข้อใดเป็นสถานการณ์ที่แสดงว่าการฟังไม่เกิดประสิทธิภาพ

        1) วิชัยสรุปเนื้อหาได้หลายตอน                         

2) วิสุทธิ์บันทึกแนวคิดที่ได้จากการฟัง

        3) วิชิตอ่านน้ำเสียงของผู้พูดและตีความได้       

4) วิรัชขบคิดวิธีแก้ปัญหาของเรื่องที่กำลังฟัง

41.ข้อใดตีความคำพูดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง

      ผู้พูด  “ ผมเคยมีแฟนเป็นคนทรงเจ้า เจ้าทรงทีไรมาตามผมไปกินเหล้าทุกที คุยกันสนุกมาก ระยะหลังมานี้ผมสมาทานศีล เลิกกินเหล้าแล้ว เจ้าก็ชักอายๆและห่างเหินไป ”

        1) ผู้พูดสนิทสนมกับคนทรงเจ้า

        2) ผู้พูดกับคนทรงเจ้าไม่ได้พบปะกันบ่อยๆอีกแล้ว

        3) ผู้พูดเชื่อว่าการทรงเจ้าเป็นเรื่องที่ผิดร้ายแรง

        4) ผู้พูดกับคนทรงเจ้าเคยมีแนวประพฤติปฏิบัติเหมือนกัน

42. นายแพทย์สุรชัยได้พูดสรุปการบรรยายเรื่องมะเร็งปอดว่า “ สาเหตุส่วนใหญ่ของมะเร็งปอดเกิดจากการสูบบุหรี่ ดังนั้นจึงควรเลิกสูบบุหรี่เพราะจะมีผลในการลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อคนใกล้เคียงและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจทั้งส่วนตัวและส่วนรวมอีกด้วย”

        จุดมุ่งหมายของผู้พูดตรงกับข้อใด

        1) พูดให้กำลังใจ                                    2) ชี้แจงเข้าใจ

        3) อธิบายให้เห็นจริง                             4) ชักชวนให้ทำตาม

43. ข้อใดใช้ภาษาได้เหมาะสมที่สุดเมื่อเกิดความขัดแย้งกันในที่ประชุม

        1) ท่านประธานครับ กระผมคิดว่าเราเสียวเวลามากพอแล้วสำหรับการอภิปรายเรื่องนี้

        2) ผมขอให้ยุติเรื่องนี้ไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมแล้วจึงพิจารณาอีกครั้ง

        3) เรื่องสำคัญอย่างนี้ควรโต้เถียงกันด้วยเหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง

        4) ขอให้ทุกท่านใจเย็นๆเรายังมีเวลาสนทนาเรื่องนี้ได้อีกก่อนที่จะลงมติร่วมกัน

44. ข้อใดเป็นคำพูดที่เหมาะสมที่สุดในการให้ข้อคิดแก่คนที่สิ้นหวัง

        1) ทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง คิดเสียว่าแพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร

        2) ความพลาดหวังเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องประสบ เวลาเท่านั้นจะช่วยรักษาใจได้

        3) ผู้ประสบความสำเร็จหลายคนได้แปรความล้มเหลวให้เป็นพลังในการต่อสู้ต่อไป

        4) ความทุกข์ความสุขเป็นของคู่กัน  ขณะที่เรามีทุกข์  ความสุขก็กำลังรอเราอยู่ข้างหน้า

 

อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ  45- 47

“ ความคิดที่ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ละเอียดอ่อนกว่าผู้ชาย  รักสวยรักงาม  ไม่ค่อยใช้เหตุผล แต่มีญาณหยั่งรู้อะไรบางอย่าง

ดีกว่า ผู้ชาย ฯลฯ ล้วนเป็นความคิดที่ได้มาจากบทบาททางสังคมและเศรษฐกิจของผู้หญิงในสมัยก่อนเสียเป็นส่วนใหญ่

ฉะนั้น “ ธาตุแท้ ” ของผู้หญิงตามความเข้าใจของคนทั่วไปนั้นเอาเข้าจริงแล้วก็เป็นวัฒนธรรม นั่นก็คือเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้าง

ขึ้นมาเอง จะมีในธรรมชาติความเป็นผู้หญิงจริงๆหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้

45. ข้อใดอนุมานได้ว่าเป็นความคิดของผู้เขียน

        1) ผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชายเพราะมีหน้าที่และบทบาทต่างกัน

        2) โดยแท้จริงแล้วผู้หญิงก็เป็นวัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นนั่นเอง

        3) หญิงชายมีความรู้สึกและพฤติกรรมต่างกันเนื่องจากสภาพแวดล้อม

        4) หญิงชายเกิดมาเหมือนกัน แต่แตกต่างกันเพราะมีเพศเป็นตัวกำหนด

46. ข้อความข้างต้นเสนอประเด็นถกเถียงในเรื่องใด

        1) ความคิดของผู้หญิง                           2) บทบาทของผู้หญิง

        3) ธรรมชาติของผู้หญิง                         4) วัฒนธรรมของผู้หญิง

47. ข้อความข้างต้นใช้ภาษาระดับใด

        1) ระดับกันเอง                                      2) ระดับไม่เป็นทางการ

        3) ระดับกึ่งทางการ                                               4) ระดับทางการ

 

อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ  48- 49

ระบบการศึกษาต้องการความหลากหลาย และต้องการพลังที่จะเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเหมือนกับป่าไม้ ที่มีต้นไม้นานา

     ขึ้นตามธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็น แต่ทีนี้เราอาจไปจำกัดให้มันเหมือนกันหมด ขณะนี้ปัญหาคือการเปลี่ยนแปลงโลก

     ทั้ง โลกให้มี อารยธรรมเดียวกัน

 48. ข้อใดเป็นสาระสำคัญของข้อความข้างต้น

        1) การศึกษาปัจจุบันเหมือนป่าไม้ซึ่งมีการเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ

        2) การศึกษาปัจจุบันถูกจำกัดมาก  ควรมีการปรับปรุงระบบการศึกษาใหม่

        3) การศึกษาปัจจุบันเป็นระบบเดียวเหมือนกันหมด ทำให้ไม่มีโอกาสพัฒนาได้ดี

        4) ระบบการศึกษามีความแตกต่างกันไปตามอารยธรรมที่หลากหลาย

49. ข้อใดเป็นกลวิธีทีผู้เขียนใช้แสดงความคิด

        1) บรรยายให้ผู้อ่านเห็นภาพชัดเจน

        2) พรรณนาให้ผู้อ่านรู้สึกคล้อยตาม

        3) ใช้ความเปรียบเพื่อให้เข้าใจชัดเจน

        4) ใช้อุปมาเพื่อให้สมจริง

50. จากข้อความต่อไปนี้ ข้อใดอนุมานได้ว่าเป็นจุดประสงค์ของผู้เขียน

        “ คนเราจงใจใช้เวลามากมายเหลือเกินเพียงเพื่อจะหลอกตัวเองด้วยการสร้างข้อแก้ตัวขึ้นมาอำพรางความอ่อนแอของตัวเอง ถ้าเอาเวลาดังกล่าวไปใช้ในทางอื่น เวลานั้นจะมากพอที่จะขจัดความอ่อนแอโดยไม่จำเป็นต้องสร้างข้อแก้ตัวเลย”

        1) เตือนว่าอย่าแก้ตัวว่าไม่มีเวลา

        2) ชี้ให้เห็นผลเสียของการแก้ตัว

        3) เน้นว่าเรามีเวลามากพอที่จะทำอะไรได้มากมาย

        4) แนะให้ใช้เวลาในการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ตนเอง


จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0844283086
จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบนายสิบสัสดีรวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ
วิชาสังคม ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
สนใจสั่งซื้อมาที่   decho.by@hotmail.com
รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ  และข้อสอบที่ออกบ่อยมาก
ส่งทางอีเมล์เป็นไฟเอกสาร
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   390 บาท
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย บิ๊กซีขอนแก่น decho
pragay  ออมทรัพย์
โอนเงินแล้วโทรแจ้งที่  085-0127724

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0844283086
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้